Vật liệu đột phá cho nội thất tương lai

Feb. 27, 2024, 2:53 a.m.

Vật liệu đột phá cho nội thất tương lai

Các không gian nội thất tương lai sẽ ra sao? Một số đặc điểm bứt phá khỏi mô hình nội thất đương đại đã bắt đầu manh nha xuất hiện, hé lộ những vật liệu nội thất đột phá nhờ ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ. Các vật liệu sáng tạo được chọn lọc tỉ mỉ để xây dựng cấu trúc vững chãi và tạo nên dấu ấn riêng cho không gian nội thất. 

Tuỳ thuộc vào bối cảnh và loại hình không gian, các kiến trúc sư ngày càng quan tâm đến cách các vật liệu tác động đến môi trường. Các sáng tạo luôn hướng đến việc tạo ra các giải pháp thông minh, tiện nghi nhưng thân thiện với môi trường.

Trí tuệ nhân tạo cung cấp hình ảnh trực quan về ngôi nhà dưới dạng ý tưởng

Bằng cách phân tích lượng dữ liệu dường như vô tận – bao gồm các yếu tố nhân khẩu học và môi trường, xu hướng ứng dụng tiến bộ công nghệ kết hợp với thuật toán, trí tuệ nhân tạo có thể xác định các mô hình của ngôi nhà từ các ý tưởng thô sơ nhất. Với việc tạo ra phần mềm AI có thể chuyển đổi văn bản đầu vào thành hình ảnh, các kiến trúc sư đã có thể hiện thực hóa các ý tưởng thành hình ảnh trực quan, sống động. Bằng cách hình dung trước sản phẩm hoàn thiện, công nghệ AI đang đưa thiết kế nội thất lên một tầm cao mới với việc thử nghiệm tích hợp các vật liệu đột phá nhằm đề xuất một cách mới để tưởng tượng về tương lai.

Phối hợp với những tiến bộ công nghệ mới, AI cũng giới thiệu việc sử dụng các vật liệu truyền thống kết hợp với các chiến lược hiện đại để điều chỉnh lối sống đương đại. Pha trộn gỗ, đá, kim loại, thủy tinh và nhiều loại vải dệt với một bố cục mới có thể tăng cường ánh sáng cho không gian đồng thời tạo nên cảm giác ấm áp, gần gũi hơn.

KienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai2Vincent Callebaut sử dụng AI để mô phỏng lại kiến trúc công trình “Hausmannian” ở Paris

Vật liệu mới cho lĩnh vực nội thất trong tương lai gần

  • Vật liệu biophilic: Hình dạng hữu cơ làm sống động các hình khối truyền thống

Từ khái niệm biophilia đề cập đến bản năng bẩm sinh của con người muốn kết nối với thiên nhiên và các sinh vật khác, các thiết kế nội thất từ biophilic tạo nên một không gian mở, mang đậm hơi thở tự nhiên. Xét theo khía cạnh quan niệm về hạnh phúc, thiết kế nội thất đang tìm kiếm sự tương tác của các yếu tố gắn kết con người, đồng thời hài hoà với môi trường tự nhiên. Ngoài việc sử dụng cửa kính và cửa thông gió, các vật liệu tự nhiên như gỗ, đất sét hoặc đá cũng nằm trong xu hướng thiết kế của tương lai, nhằm tạo ra một môi trường lành mạnh và bền vững hơn.

KienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai10Labri House| Nguyen Khai Architects & AssociatesKienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai6Labri House | Nguyen Khai Architects & Associates

Hình dung về nội thất xanh và thân thiện hơn, vật liệu dựa trên sợi nấm và một số loại thực vật dây leo nổi bật cho phong cách nội thất biophilic. Có thể được tái chế, sợi nấm có thể sử dụng để thay thế gạch trong ngành vật liệu xây dựng, tạo nên lớp hoàn thiện tự nhiên và hữu cơ cho không gian nội thất. Các bức tường dây leo tràn đầy sinh khí không chỉ kiến tạo nên không gian hòa mình với tự nhiên mà còn có tác dụng cải thiện chất lượng không khí, chống ồn tốt.

KienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai7Sui House | Nídia Duarte Arquitetura

  • Vật liệu thông minh: Phản ứng và biến đổi với môi trường 

Trước những thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm hoặc ánh sáng trong không gian, vật liệu thông minh cũng là một phần không thể thiếu trong hình dung về ngôi nhà tương lai. Những vật liệu này có thể tạo ra những không gian năng động và tương tác, nâng tầm chất lượng cuộc sống. Thay đổi độ trong suốt, màu sắc hoặc hình dạng, các vật liệu này hứa hẹn sẽ tạo nên các sản phẩm nội thất đột phá.

Để chuẩn bị cho những yêu cầu phải thay đổi cho tương lai, các nhà thiết kế đã tận dụng triệt để các thành tựu công nghệ và mang đến những phác thảo sơ bộ. Chẳng hạn như sự ra đời của mặt tiền có thể thích ứng nhanh chóng với sự biến đổi của môi trường xung quanh nhằm giảm sự tiêu thụ năng lượng trong nhà. Việc thay đổi cấu hình mặt tiền sẽ có thể mang đến nhiều tùy chọn thẩm mỹ khác nhau. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều vật liệu đa dạng như nhôm hoặc thép không gỉ giúp các mặt tiền có công nghệ điều khiển khác nhau, như dựa trên cơ học, cơ điện, dựa trên dữ liệu thông tin hoặc dựa trên vật liệu.

KienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai1Mặt tiền được bố trí như một tấm rèm khổng lồKienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai8Vật liệu che mặt tiền vừa chống nóng vừa có tác dụng trang trí

Các chiến lược thông minh cũng đang được ứng dụng trong công nghệ dệt may nhằm thay đổi màu sắc, hình dạng hoặc kết cấu. Còn được biết đến với tên gọi khác là hàng dệt điện tử, các vật liệu này sử dụng cảm biến và bộ vi điều để tương tác với môi trường. Chúng có thể thu thập dữ liệu, thay đổi nhiệt độ hoặc điều chỉnh ánh sáng, từ đó thêm nhiều chức năng hơn cho thiết kế nội thất. Hàng dệt điện tử thường được làm từ các sợi dẫn điện, được dệt với mục tiêu kết hợp tính thẩm mỹ với công nghệ. Ngoài ra, để điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào tòa nhà, các vật liệu quang điện như kính thông minh có thể điều chỉnh màu sắc và độ trong suốt. Tự động hoặc bằng một cái bật công tắc, loại kính này cho phép tạo sự riêng tư trong không gian bên trong và kiểm soát ánh sáng cho các cửa sổ bên ngoài.

KienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai5Cấu trúc “ADA” do Jenny Sabin sáng tạo phối hợp với nghiên cứu của Microsoft

  • Vật liệu in 3D: Không gian tuỳ chỉnh được cá nhân hoá

Cũng trong các giải pháp thiết kế mới, việc tích hợp các vật liệu in 3D là chìa khóa để vượt qua các hạn chế thông thường khi xây dựng các cấu trúc. Công cụ này có thể tạo ra các hình thức độc đáo giúp xây dựng không gian trong trí tưởng tượng. Bên cạnh việc tạo ra những món đồ nội thất độc đáo với kết cấu hình học phức tạp, vật liệu in 3D còn cung cấp kết cấu phá cách cho các bức tường để tăng tính thẩm mỹ cho nội thất.

KienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai9Công nghệ TECLA và nhà in 3D bằng đất sét / Kiến trúc sư Mario CucinellaKienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai4Một góc khác của ngôi nhà với giếng trời lộ thiên

Việc sử dụng các yếu tố tùy chỉnh để tạo môi trường sống được cá nhân hóa phù hợp với các vật liệu khác nhau. Thông qua quy trình tạo từng lớp, kỹ thuật này sử dụng các vật liệu đơn lẻ như nhựa sinh học tạo bọt nhẹ (PLA) hoặc các chất thay thế tự nhiên như đất sét hay muối. In 3D có thể tích hợp liền mạch các loại kết cấu và màu sắc khác nhau, chẳng hạn như thanh sợi thủy tinh và sợi carbon để tăng hiệu suất và tính thẩm mỹ. Hình dung về một tương lai nơi nội thất tuân theo lối sống của cư dân, vật liệu in 3D rất lý tưởng để thiết kế các đường nét hữu cơ và công thái học tinh tế, được tạo ra độc đáo cho từng dự án.

KienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong lai3Vỏ in 3D có thể làm nơi ở cho người vô gia cư ở thành phố New YorkKienViet vat lieu va hoan thien dot pha cho noi that tuong laiMô hình thu nhỏ của vỏ in có hình lục giác

Có thể thấy, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng một vai trò quan trọng trong việc hình dung nội thất của những ngôi nhà trong tương lai. Bên cạnh đó, với việc khám phá các vật liệu in 3D, vật liệu sinh học, ngày càng có nhiều cách tiếp cận mới về ngôi nhà – nơi con người sẽ sống trong tương lai.

Biên dịch: Thu Trang | Nguồn: Archdaily


Tin tức liên quan

Chuyên mục

Tin tức mới nhất

Liên hệ

Số 21, LK23, KĐT Vân Canh, Hà Nội

house4udesign@gmail.com

096.7476.585 - 0394.060.515

Đam mê đúc nên tác phẩm - nơi mỗi ngôi nhà trở thành kiệt tác sống độc đáo

Theo dõi chúng tôi